Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Bí ẩn xung quanh cái chết của tay đua Donald Campbell

Một nghiên cứu mới cuối cùng đã làm rõ được những bí ẩn xung quanh cái chết của Donald Campbell khi ông từng cố gắng phá kỷ lục thế giới hơn 40 năm trước đây. Donald Campbell là người đã 8 lần phá kỷ lục thế giới về tốc độ hồi thập niên 50 và 60 của thế kỷ trước. Cho đến nay, ông vẫn là người duy nhất trên thế giới lập được kỷ lục tốc độ ở cả trên cạn và dưới nước trong cùng một năm (1964). Chèn Con thuyền máy Bluebird K7 do Donald Campbell điều khiển vào giây phút trước khi vụ tai nạn xảy ra năm 1967. (Ảnh: Dailymail) Đầu năm 1967, Donald dự định lập kỷ lục mới trên đường thủy. Tuy nhiên, lần phóng chiếc thuyền máy Bluebird K7 vào ngày 4/1/1967 trở thành ngày mà những người yêu tốc độ trên thế giới không bao giờ quên. Bluebird K7 chỉ đạt tốc độ cao nhất là 297,6 dặm/giờ và một tai nạn đã khiến Donald qua đời. Từ đó, người ta luôn tìm kiếm nguyên nhân thực sự dẫn đến tại nạn bất ngờ này. Có người cho rằng Campbell đã tự sát, có người lại suy đoán rất có thể ông đã gặp phải những trở ngại nào đó khi ở dưới nước. Tuy nhiên, trong một cuốn sách mới mang tên Donald Campbell, Bluebird and the Final Record Attempt (tạm dịch: “Donald Campbell, Bluebird và Sự cố gắng cuối cùng”), tác giả Neil Sheppard chỉ ra rằng kỷ lục gia này đã vô tình đẩy con thuyền vượt quá giới hạn vật lý của nó. Thời điểm khi Bluebird lao xuống hồ Coniston Water, đặt dấu chấm hết cho cuộc đời của tay đua từng 8 lần lập kỷ lục tốc độ thế giới. (Ảnh: Dailymail) Nghiên cứu chính thức đặt một dấu chấm hết cho những tin đồn không có căn cứ khoa học. Trong một bài phát biểu vào chủ nhật vừa qua, ông Sheppard nói: “Cho đến giây phút trước khi thảm họa xảy ra, Campbel biết rằng ông đã vượt quá giới hạn vận hành an toàn của Bluebird. Thực tế là Bluebird đi với tốc độ quá nhanh và chạm vào mức giới hạn đó”. Tác giả đã sử dụng nhiều tài liệu và hàng trăm hình minh họa để thực hiện một phân tích khoa học và kỹ thuật về nguyên nhân gây nên vụ tai nạn. Ông cũng hợp tác với Tiến sĩ Keith Mitchell, một nhà vật lý từng làm tại Bệnh viện Hoàng gia Victoria tại Newcastle. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng ở tốc độ hơn 310 dặm, sự bền vững của Bluebird K7 - con tàu được lắp ráp vào năm 1954 - là rất nhỏ. Con gái của Campbell, Gina, cho biết: “Tôi cảm thấy rất hài lòng. Kết quả nghiên cứu này đã kết thúc tất cả những tin đồn ngớ ngẩn rằng cha tôi đã tự tử hoặc là ông quá liều lĩnh và sẵn sàng làm bất cứ điều gì ngu ngốc. Tuy không thể thay đổi được quá khứ, nhưng nó rất hữu ích”. Ban đầu, Campbell sử dụng chiếc Bluebird K4 cũ của cha mình, nhưng sau một thất bại vào năm 1951, ông đã phát triển nó thành Bluebird K7. Kỹ sư Bill Smith là người đã tìm thấy xác tàu hồi tháng 3 năm 2001. Hiện nay, ông đang tiến hành sửa chữa lại Bluebird. Nó sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Ruskin ở Coniston sau khi hoàn thành vào năm 2012 hoặc 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More