Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

Cái chết của 3 em nhỏ: Chỉ là sơ suất?

Bốn cháu gái đang là học sinh lớp 5 và 6 vào trong công trường xây dựng chơi. Do công tác đảm bảo an toàn tại đây kém, cùng với sơ sảy của các cháu đã dẫn đến tai nạn thương tâm. Tang thương vùng xóm nhỏ Thôn Thạch Lôi, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, HN nặng một bầu không khí tang thương. Chưa bao giờ vùng quê ngoại thành Thủ đô lại phải đón thông tin dữ như vậy. Ba cháu nhỏ của xóm bị tử vong cùng lúc tại hố sâu trong công trường xây dựng gần xóm. Hố nước sâu nơi 3 cháu nhỏ gặp nạn Vào khoảng gần 14h ngày 2-10, 4 cháu là Đỗ Thị Hiền (SN 2000); Đỗ Thị Thu Hòa (SN 2000); Nguyễn Thị Thu Phương (SN 2001) và Đỗ Thị Thu Thuỷ (SN 2001) đều là học sinh lớp 5 và lớp 6 vào chơi tại công trường thi công hầm đường bộ qua Quốc lộ 2 (Dự án tuyến đường xuyên Á Hà Nội-Lào Cai) thuộc thôn Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân. Do những mô đất nằm cạnh hố trơn, 3 cháu Hiền, Hòa và Phương bước ra đã bị trượt chân ngã xuống hố nước. Thấy vậy cháu Thủy vội chạy về báo cho mọi người đến cứu. Chị gái của cháu Hòa đứng trên tầng 2 nhà mình trông xa thấy cháu Thủy hớt hải chạy từ công trường về, biết có chuyện chẳng lành, cháu này đã vội báo bố mẹ và hàng xóm. Mọi người vội chạy ra, với khoảng cách từ nhà ra công trường (qua ruộng lúa) chỉ có hơn trăm mét nhưng khi đến nơi cả ba cháu đã vong. Chị Nguyễn Thị Lượng (SN 1967 – mẹ của cháu Phương) ôm di ảnh của con khóc nấc lên “Giá như đơn vị thi công cẩn thẩn thì con tôi và các cháu đâu đến nỗi”. Người phụ nữ này vừa mới đoạn tang chồng nay lại gặp cảnh mất con, nước mắt chị đã cạn khô trước nỗi bất hạnh quá lớn. Trong ngày 3-10, người dân trong thôn cũng như đại diện chính quyền xã Thanh Xuân đã xuống các gia đình nạn nhân để thăm hỏi động viên. Trách nhiệm thuộc về đơn vị thi công Anh Đỗ Văn Mão (thôn Thạch Lôi) một trong những người đầu tiên chạy ra cứu các cháu cho biết, lúc trước khi tai nạn xảy ra cổng công trường mở nhưng chẳng thấy bảo vệ đâu. Tại khu vực hố sâu không có gì để cảnh báo cho người dân. Ông Nguyễn Thế Mộc: Bảo vệ công trường đã sơ suất khi không canh gác cẩn thận “Sau khi tai nạn xảy ra, đơn vi thi công vội cho công nhân đi đặt biển cảnh báo, căng dây quanh hố nước. Đây là việc làm nhằm “gỡ” trách nhiệm, tôi thấy bất bình nên lấy điện thoại di động ra quay lại việc này” - anh N. T. H nói. Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Quốc lộ 2 do Công ty cổ phần cầu hầm Đông Hải là đơn vị đang thi công. Công trình thi công từ tháng 10-2010. Tại đây, đơn vị thi công có quây hàng rào bằng tôn để bảo vệ. Thế nhưng vẫn còn nhiều đoạn dài còn bỏ trống. Bên cạnh đó hàng rào lại đặt không sát mặt đất nên tạo ra một khoảng cách khá rộng. Hai cổng ra vào của công trường thường xuyên được mở. Ông Nguyễn Thế Mộc – GĐ Ban điều hành dự án hầm chui Quốc lộ 2 (Cty CP cầu hầm Đông Hải) cho biết, để xảy ra tai nạn thương tâm như trên là điều đáng tiếc, phía Cty cũng thấy có trách nhiệm. “Bước đầu chúng tôi hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 2 triệu đồng để lo hậu sự. Chúng tôi sẽ bàn bạc xem có thể hỗ trợ thêm” - ông Mộc cho biết. Nói về trách nhiệm của đơn vị thi công, ông Mộc cho rằng công trường đã có hàng rào phân chỉ giới, ngăn không cho người ra vào. Thế nhưng khi PV đặt câu hỏi, công trường có 2 cổng nhưng hàng ngày không đóng, ông Mộc lý giải đoạn đang thi công vốn là đường 18, mở ra để cho dân đi ra đồng thuận tiện. “Công trường luôn có bảo vệ túc trực, tuy nhiên thời điểm các cháu vào công trường chơi do khu vực rộng bảo vệ không quan sát được hết. Đó là sơ suất của bảo vệ” - ông Mộc nói. Mô đất nơi các cháu nhỏ bước ra và bị trượt chân ngã Đo mực nước tại nơi xảy ra tai nạn Hố nước có độ sâu như thước đo là mối nguy hiểm cho các cháu nhỏ Hàng rào chắn kiểu này không đảm bảo an toàn Nhiều đoạn thi công trông nguy hiểm nhưng không có rào chắn Trong công trường còn nhiều chỗ nguy hiểm nhưng không có rào chắn và biển báo Điều 3 – Yêu cầu chung đối với công trường xây dựng (Thông tư Quy định về an toàn lao động trong thi công trường trình) nêu rõ: Trên công trường phải có biển báo theo quy định tại Điều 74 Luật Xây dựng. Tại cổng chính ra vào phải có sơ đồ tổng mặt bằng công trường, treo nội quy làm việc. Các biện pháp đảm bảo an toàn, nội quy về an toàn phải được phổ biến và công khai trên công trường xây dựng để mọi người biết và chấp hành; những vị trí nguy hiểm trên công trường như đường hào, hố móng, hố ga phải có rào chắn, biển cảnh báo và hướng dẫn đề phòng tai nạn; ban đêm phải có đèn tín hiệu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More