Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

‘Hà Nội, TP HCM không giảm ùn tắc mới là lạ’

“Tôi chắc chắn cuối năm 2012, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM sẽ giảm bởi với những giải pháp đưa ra, không giảm được ùn tắc thì mới là lạ” – Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định. Thí điểm ngay việc hạn chế xe máy tại Hà Nội và TP HCM Vẫn chưa có lộ trình thực hiện hạn chế xe máy Xe máy có phải là 'thủ phạm' gây tắc đường? Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có bài trả lời phỏng vấn Vnexpress về việc hạn chế hoặc cấm lưu thông xe máy trên một số tuyến phố tại Hà Nội, TP HCM. Trước việc nhiều chuyên gia phản bác việc hạn chế xe máy của Bộ GTVT vì chưa có cơ sở khoa học chứng minh xe máy là nguyên nhân gây ùn tắc, Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích: “Tôi cho rằng, các chuyên gia nói đúng, ùn tắc tại Hà Nội và TP HCM không phải hoàn toàn do xe máy mà gồm cả ôtô cá nhân, taxi, xe buýt. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đang làm đề án “Hạn chế phương tiện vận tải cá nhân” gồm có ôtô, taxi, môtô và xe máy để trình Thủ tướng phê duyệt. Không thể để tình trạng phương tiện vận tải cá nhân phát triển bùng nổ như hiện nay. Việt Nam có hơn 80 triệu dân nhưng tổng cộng ôtô là 1,8 triệu chiếc và xe máy là trên 35 triệu chiếc. Trung bình gần 2 người có một xe máy thì không hạ tầng giao thông nào chịu nổi”. Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Tôi chắc chắn cuối năm 2012, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM sẽ giảm". Ảnh: Hoàng Hà/Vnexpress. Ông Thăng cho biết, lộ trình thực hiện việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ được tiến hành từ từ, từng bước để không gây xáo trộn lớn và phù hợp với tình hình thực tiễn nước ta. Việc điều tiết, hạn chế phương tiện cá nhân sẽ sử dụng cả biện pháp hành chính và biện pháp kinh tế. Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với TP HCM và Hà Nội, trước hết là cấm xe cá nhân đi vào một số tuyến phố chính, sau đó mở rộng dần. Đồng thời với đó là các giải pháp đồng bộ như tăng cường năng lực vận tải công cộng, đầu tư, nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông... Tiếp đó là những chính sách nhập khẩu, lệ phí đăng ký… sao cho nếu dùng phương tiện cá nhân thì phải nộp nhiều tiền sử dụng hạ tầng, bảo vệ môi trường. Quan điểm của Bộ là hạn chế đồng thời chứ không riêng gì ô tô, xe máy. Taxi cũng là phương tiện vận tải cá nhân nên sắp tới Bộ Giao thông cũng sẽ làm việc với Hà Nội và TP HCM để tạm dừng cấp phép đăng ký thành lập mới công ty taxi, xem xét quy hoạch phát triển taxi đến một mức độ nào đó thì phải dừng và hạn chế. Trong bối cảnh hệ thống phương tiện vận tải công cộng tại các đô thị còn yếu kém, đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân tại thời điểm này của Bộ Giao thông bị cho là duy ý chí. Bộ trưởng khẳng định “không duy ý chí, không hạn chế xe cá nhân để bắt người dân sử dụng một dịch vụ tồi”. Ông Thăng cho rằng, ý thức và thói quen của người dân khi sử dụng các phương tiện giao thông có vai trò quan trọng. “Nếu người Nam không thay đổi nhận thức, coi ùn tắc giao thông là việc của thiên hạ, của ngành giao thông thì không bao giờ giải quyết được”. Với trách nhiệm là người đứng đầu Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết: “Là người đứng đầu ngành giao thông tôi sẽ chịu trách nhiệm với đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân. Nếu sợ áp lực thì đã không dám làm bởi mỗi quyết định quản lý đưa ra đều ảnh hưởng tới những đối tượng nhất định. Nhưng quan trọng là quyết định đó đưa lại lợi ích cho số đông hay số ít. Khi mà số đông được lợi thì phải có một số nhỏ ảnh hưởng. Nhưng xét về tổng thể, nếu giảm được ùn tắc, tai nạn thì số bị tác động đó cũng sẽ được hưởng lợi. Tôi chắc chắn cuối năm 2012 ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM sẽ giảm bởi với những giải pháp đưa ra không giảm được ùn tắc thì mới là lạ”. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 88, trong đó yêu cầu Hà Nội và TP HCM đẩy nhanh tiến độ và sớm thực hiện các biện pháp hạn chế xe mô tô, gắn máy và xe ô tô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong thành phố. Bộ Giao thông Vận tải được chỉ định chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố liên quan xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các thành phố lớn, trình Thủ tướng Chính phủ vào quý 4/2012. Bá Mạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More