Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Tháo chạy vì thuỷ điện tích nước quá quy định

- Chuyên mụcTin tức|Sự kiện hàng ngày |
Sáng 12-10, bà con ở bản Hé 2 đã đến giúp gia đình anh Điêu Chính Tỉn tháo dỡ ngôi nhà sàn của mình để chuyển khỏi vùng ngập hồ thuỷ điện Sơn La lên chỗ cao hơn cốt ngập 220 mét. Đây là 1 trong 29 hộ tái định cư thuỷ điện Sơn La ở xã Mường Chiên, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La phải rời chuyển nhà lần 2 do hậu quả cắm sai mốc cốt ngập lòng hồ thuỷ điện Sơn La.
Theo tính toán của các nhà quy hoạch vùng ngập hồ thuỷ điện Sơn La, khi nhà máy thuỷ điện Sơn La tích nước đến cao trình 215 mét (cốt ngập cao nhất) thì lòng hồ sẽ phủ rộng 43.760 km2 thuộc địa phận của ba tỉnh Tây Bắc là Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Ba tỉnh này đã di chuyển trên 19.200 hộ dân vùng quy hoạch hồ thuỷ điện Sơn La đến các khu, điểm tái định cư trước thời điểm hồ thuỷ điện Sơn La tích nước đợt 1 tại cao trình 195m (ngày 15-5-2010). Trong đó có khoảng một phần tư số hộ dân di chuyển lên khỏi cốt ngập 218 mét thuộc các điểm tái định cư ven hồ.

Tuy nhiên, sau khi Nhà máy thuỷ điện Sơn La tích nước hồ lên cốt cao nhất (cốt 215 mét) để phục vụ phát điện 3 tổ máy thì mực nước hồ ngập cao hơn mốc cắm cốt ngập 218m, làm ngập nhiều đoạn đường xá, công trình công cộng, diện tích hoa màu, lúa ruộng đang kỳ thu hoạch của bà con vùng ven hồ thuỷ điện Sơn La.
Tháo chạy vì thuỷ điện tích nước quá quy định, Tin tức Việt Nam, Tin tức trong ngày, thuy dien son la, thuy dien, lu, thao chay, bao, tin tuc, tin hot, tin hay
Nhà máy thủy điện Sơn La
Anh Điêu Chính Tỉn ở bản Hé 2, bức xúc: "Nhà tôi được Ban Di dân (Ban Quản lý dự án Di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La) san ủi mặt bằng trong điểm tái định cư để tôi dựng nhà. Cột mốc cốt ngập 218 mét được cán bộ quy hoạch cắm ở ngay gần nhà còn thấp hơn nền nhà tôi hơn 1 mét, nhưng nay nước hồ đã ngập đến chân cầu thang mất rồi. Nhà sàn cột kê dựng thế này mà nước ngấm chân cột, để vài ngày nữa chắc sẽ đổ. Đành phải nhờ bà con chuyển giúp thôi".

Cũng trong tình trạng bị ngập nhà do nước hồ Sơn La vượt quá mốc quy hoạch dự kiến vùng ngập hồ 218 mét, anh Lường Văn Sạng ở bản Hé 1, lo lắng: "Đã hơn 10 ngày nay, gia đình tôi phải chuyển đồ đạc khỏi ngôi nhà sàn của mình đến ở nhờ nhà bà con. Cùng cảnh với gia đình tôi còn có nhà anh Lò Văn Lộc, hồ đã ngập đến gầm sàn nhà, cả gia đình phải tháo chạy khỏi hồ vì sợ “hà bá bắt”. Đang nhờ bà con trong bản giúp đỡ, nhưng nhà ai cũng trong tâm trạng lo ngập nước hồ, nên chưa chuyển được".

"Dân tái định cư chúng tôi đã vất vả khó khăn hơn 3 năm nay kể từ khi di rời nhà cửa, bỏ quê đến nơi ở mới, những tưởng sẽ có cuộc sống ổn định hơn, nay chỉ mong Nhà nước hỗ trợ phần nào để bà con chuyển nhà và có đất sản xuất", anh Sạng nói.

Nhiều người dân còn cho biết: có chỗ nước hồ ngập cao hơn từ 7 đến 10 mét so với cốt ngập 218 mét, trong khi dự báo thuỷ điện Sơn La chỉ tích nước đến cao trình 215 mét. Còn từ cốt 218 mét trở lên được quy hoạch vùng tái định cư cho các hộ dân định cư và sản xuất.

Thực tế cho thấy nhiều điểm đã cắm mốc cốt ngập sai, chênh từ 5 đến 15 mét, gây ảnh hưởng lớn, làm xáo trộn của nhiều hộ dân vùng tái định cư ven hồ thuỷ điện Sơn La.

Theo anh Điêu Chính Hưng, Trưởng bản Hé 1, xã Mường Chiên, huyện Quỳnh Nhai: Bản Hé 1 và bản Hé 2 có tổng số 83 hộ tái định cư. Hiện tại nước hồ đã làm ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân do nước hồ ngập theo lòng suối cũ cao hơn cốt ngập hồ thuỷ điện Sơn La, trong đó 5 nhà phải chuyển gấp.

Nước hồ còn làm ngập 12 ha lúa ruộng đang kỳ thu hoạch và hàng chục ha hoa màu vùng quy hoạch bán ngập. Bà con không chỉ lo chuyển nhà cửa mà còn phải chuyển mồ mả tổ tiên lên chỗ cao hơn do trước đó quả đồi nghĩa địa của bản ở cao trên cốt ngập 218 mét. Bà con đã vất vả rồi, nay ruộng đồng, phiêng bãi cũng không còn do hồ ngập, đất nương thì chưa được chính quyền chia cho dân, bà con đang chờ được nhà nước cấp đất ở và đất sản xuất để ổn định lâu dài.

Bản Hé, xã Mường Chiên, cách huyện lỵ Quỳnh Nhai mới khoảng 37 km đường hồ và cách thành phố Sơn La gần 100 km về phía thượng nguồn.  Được biết, ở bản Bon, bản Nà Sản (xã Mường Chiên) mỗi bản có 6 đến 7 hộ bị ảnh hưởng và nhiều hộ ở xã Pha Khinh - Pắc Ma cũng đang chuyển nhiều nhà lên chỗ cao hơn do bị ảnh hưởng hồ ngập. Một số bản tái định cư vùng ven hồ thuỷ điện Sơn La tại huyện Quỳnh Nhai đang bị cô lập do công trình đường giao thông bị ngập, hoặc chưa thi công xong.

UBND tỉnh Sơn La và Ban Giám đốc Nhà máy thuỷ điện Sơn La đã có chuyến thị sát trên hồ để đánh giá tình hình sau khi tích nước hồ Sơn La lên cốt ngập 215 mét để trình Trung ương và các bộ, ngành chức năng xem xét giải quyết nhằm ổn định dân cư vùng ven hồ thuỷ điện Sơn La.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More