Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Thủ tướng kiểm tra công tác chống lũ ở ĐBSCL

- Chuyên mụcTin tức|Sự kiện hàng ngày |
Sáng 12-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có chuyến thị sát vùng lũ bằng máy bay trực thăng qua các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang.
Sản xuất vụ 3 là chủ trương đúng
Sau đó Thủ tướng đã đi kiểm tra công tác chống lũ tại một số tuyến đê xung yếu ở An Giang và Đồng Tháp. Chiều cùng ngày, tại thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp), Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành đã làm việc với lãnh đạo ba tỉnh Đồng Tháp, An Giang và Long An.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khảo sát tuyến đê bao bảo vệ lúa vụ 3 ở tuyến kênh Ba Ánh, xã An Bình B, thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Ảnh: Thanh Tú
Bão mới vào biển Đông
Hiện nay, trên khu vực miền trung quần đảo Philippines có một cơn bão đang hoạt động có tên quốc tế là Banyan.
Đêm qua, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 9-10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây bắc và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến trưa nay 13-10, bão sẽ vào biển Đông.
Q.K.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tinh thần quân dân các tỉnh ĐBSCL tham gia bảo vệ đê thời gian qua và yêu cầu các địa phương cần phải chỉ đạo sát sao hơn nữa để quyết tâm bảo vệ vững chắc diện tích lúa vụ 3 còn lại.
Thủ tướng cho rằng dù nước lũ đã ngập sâu, các địa phương vừa phải dốc sức bảo vệ hơn 240.000ha lúa vụ 3 chưa thu hoạch vừa phải ổn định cuộc sống cho hàng triệu người dân trong vùng nhưng chỉ có khoảng 6.400ha lúa bị thiệt hại, tức chưa tới 1% diện tích sản xuất vụ 3 là một thành công lớn.
Nếu lấy con số này để so sánh với thất thoát sau thu hoạch không dưới 10% thì hoàn toàn có cơ sở khẳng định chủ trương sản xuất lúa vụ 3 ở ĐBSCL là đúng đắn. Nếu được, các địa phương cần chú ý nhân rộng mô hình “cánh đồng mẫu lớn” để nông dân tiết kiệm chi phí, có đầu ra với giá cao. Vấn đề còn lại là củng cố đê bao sao cho vững chắc để người dân chung sống với lũ.
Thủ tướng cũng khẳng định mặc dù lũ năm nay đặc biệt lớn, nhưng các địa phương đã chống lũ rất tốt. Dẫn chứng rõ nhất là mùa lũ năm 2000 có đến 539 người chết thì mùa lũ 2011 hiện chỉ có 34 người chết.
Mặt khác, năm 2000 có hơn 811.000 căn nhà bị ngập trong lũ thì hiện chỉ có 59.000 căn bị ngập. Điều đó cho thấy chủ trương xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ là hoàn toàn đúng với thực tế của vùng ĐBSCL. Do đó từ nay đến năm 2015, Chính phủ sẽ tiếp tục bố trí vốn đầu tư xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ chứ không cắt giảm chương trình này.
Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện
* Ngày 12-10, bà Nguyễn Thị Thu Hà - ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư Thành ủy TP.HCM - đã đến thăm, tặng quà đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt tại các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Long An. Bà Nguyễn Thị Thu Hà đã trao cho Đồng Tháp 1 tỉ đồng, Vĩnh Long và Long An mỗi tỉnh 400 triệu đồng.
Trong hai ngày 11 và 12-10, ông Nguyễn Văn Đua, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, đã đến thăm hỏi bà con bị ảnh hưởng do lũ tại tỉnh Kiên Giang và An Giang và trao 1,2 tỉ đồng cho An Giang, 500 triệu đồng cho Kiên Giang.
Từ ngày 11-10, Ủy ban MTTQ TP.HCM đã phát động đợt vận động cứu trợ đồng bào các địa phương bị thiên tai, lũ lụt.
* Ban thường vụ Thành đoàn TP.HCM cũng đã mở cuộc vận động (từ 12-10 đến 11-11), kêu gọi tất cả đoàn viên thanh niên đóng góp vật chất nhằm giúp đỡ bà con các vùng bão lũ vượt qua khó khăn. Mọi đóng góp xin gửi về Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP số 5 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP.HCM hoặc tài khoản số 004207600001 Ngân hàng Đông Á chi nhánh Đinh Tiên Hoàng, TP.HCM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More