Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Thượng viện Mỹ bác dự luật việc làm của ông Obama

- Chuyên mụcTin tức|Thế giới|
Dự luật việc làm trị giá 447 tỉ USD của Tổng thống Mỹ Obama cuối cùng đã không được thông qua do vấp phải sự cản trở quyết liệt của phe Cộng hòa tại thượng viện trong ngày 11-10 (theo giờ Mỹ).
Michael Kink, giám đốc điều hành tổ chức kinh tế vững mạnh cho tất cả các nghiệp đoàn, tham gia biểu tình bên ngoài nhà của tỉ phú Jamine Dimon - Ảnh: Reuters
Dự luật bị bác bỏ với 51 phiếu chống so với 48 phiếu thuận, nghĩa là còn thiếu ít nhất 8 phiếu so với số phiếu cần thiết để được đưa ra tranh luận. Toàn bộ phe Cộng hòa đều bỏ phiếu chống cùng hai phiếu chống của phe Dân chủ.
Kết quả không gây ngạc nhiên này sẽ buộc đảng Dân chủ và Tổng thống Obama phải xem xét lại dự luật này và trình quốc hội thông qua từng phần.
“Cuộc bỏ phiếu này chưa phải là kết thúc cuộc chiến” - Tổng thống Obama nêu rõ trong một thông báo sau cuộc bỏ phiếu ở thượng viện. Reuters cho biết ông Obama sẽ chiến đấu đến cùng cho dự luật và cảnh báo việc bác bỏ này có thể sẽ gây ra làn sóng suy thoái mới cho Mỹ, bởi tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ hiện nay vẫn là 9,1%. Ông sẽ gặp thượng nghị sĩ Harry Reid, lãnh đạo phe đa số thượng viện, “để đảm bảo những đề nghị cá nhân về dự luật này được đưa ra bỏ phiếu càng nhanh càng tốt”. Ông Obama nhấn mạnh “đã đến lúc quốc hội phải nhận lấy trách nhiệm của mình”.
Được giới thiệu vào đầu tháng 7, kế hoạch của Tổng thống Obama dự tính sẽ tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Obama đảm bảo các biện pháp này sẽ tạo ra 1,9 triệu việc làm và giảm tỉ lệ thất nghiệp từ 9,1% xuống còn 8,1%.
Phe Dân chủ chỉ trích động cơ bác bỏ dự luật của đảng Cộng hòa nhằm đánh bại Tổng thống Obama trong cuộc tổng tuyển cử năm 2012, chứ không phải cứu nước Mỹ thoát khỏi nguy cơ đại khủng hoảng đang ngày càng tồi tệ.
Các nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối một số phần của dự luật cũng như đề xuất tăng thuế đối với người giàu. Tuần qua, thượng nghị sĩ Harry Reid đã loan báo việc đánh thuế 5,6% đối với những người Mỹ có thu nhập trên 1 triệu USD/ năm để lấy tiền cho kế hoạch này.
Phát biểu trước giới nghiệp đoàn tại Pittsburg, Pensylvania, ông Obama cho rằng cuộc bỏ phiếu tại thượng viện là “một thời khắc của sự thật” đối với những người dân cử, và ông kêu gọi người dân Mỹ hãy “lên tiếng cho (các thành viên) quốc hội biết họ đang làm việc cho ai”. 
“Chiếm lấy Phố Wall” xuất hiện ở Hàn Quốc
Trong khi cuộc chiến trong nghị trường Mỹ đang diễn ra thì trên đường phố, cuộc biểu tình của phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” vẫn tiếp diễn và lan rộng trước dự kiến sẽ diễn ra một cuộc biểu tình lớn khắp thế giới vào ngày 15-10. Trang web www.occupytogether.org đã phát lời kêu gọi người dân trên toàn thế giới tham gia “Chiếm lấy Phố Wall”. Tại New York, những người “Chiếm lấy Phố Wall” đã tuần hành qua khu nhà giàu dọc đại lộ số 5 và đại lộ Park. Họ dừng lại bên ngoài các tòa nhà sang trọng nơi có căn hộ của trùm truyền thông Rupert Murdoch, ông chủ ngân hàng Jamine Dimon và trùm dầu mỏ David Koch.
Phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” cũng đã lan đến Hàn Quốc. Một số tổ chức đã lên tiếng sẵn sàng tham gia cuộc biểu tình nhân bản “Chiếm lấy Phố Wall” như ở Mỹ. “Có thể chúng tôi bắt đầu với 10 người, nhưng sau đó sẽ nhiều hơn” - một công dân Seoul nói. Biểu tình sẽ diễn ra tại khu tài chính của Hàn Quốc trước tòa nhà chứng khoán Hàn Quốc ở Yeouido (Seoul).
Liên đoàn Tiêu dùng tài chính Hàn Quốc - tổ chức theo dõi đầu cơ của Hàn Quốc - và Liên hiệp các nghiệp đoàn, các nhóm lợi ích khác và người dân Seoul đang lên kế hoạch cho cuộc biểu tình này. “Chúng tôi sẽ làm tăng nhận thức của công chúng bằng cách nói cho họ biết rằng khủng hoảng tài chính có thể xảy ra với họ bất cứ lúc nào” - Baek Sung Jin, người phát ngôn của nhóm chuẩn bị biểu tình, cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More