Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Đang xét xử vụ đào trộm than “động trời” tại Quảng Ninh

Sáng nay 19/9, TAND tỉnh Quảng Ninh bắt đầu xét xử sơ thẩm hình sự 39 bị cáo trong vụ trộm 28.000 tấn than dịp Tết nguyên đán 2010 tại mỏ than Mạo Khê. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 4 ngày.
Theo hồ sơ của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, các đối tượng khai thác than trái phép đã huy động gần 30 máy xúc cùng nhiều ô tô và một số phương tiện khác vào khai thác than gần như cả ngày lẫn đêm tại hàng chục điểm ở các khai trường nằm trong ranh giới quản lý của Công ty than Mạo Khê, thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.
 
Bị cáo Nguyễn Viết Ngự - Nguyên GĐ Cty Than Mạo Khê và 38 bị cáo liên quan đến vụ án có mặt tại phiên xét xử.
Thời gian các thổ phỉ than đào trộm “vàng đen” là 8 ngày liên tiếp tính từ ngày 9 đến 16/2/2010 (tức ngày 26 đến mồng 4 tết). Số lượng than bị khai thác trái phép là trên 28.000 tấn than nguyên khai với số tiền thiệt hại được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xác định gần 17 tỷ đồng.  
Sau khi làm rõ vụ án, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã quyết định truy tố đưa ra xét xử  39 bị cáo liên quan với 3 nhóm tội danh "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; "vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên" và "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".
Vụ án có 7 bị can là lãnh đạo chủ chốt của Công ty than Mạo Khê bị truy tố gồm: ông Nguyễn Viết Ngự - Nguyên Giám đốc Than Mạo Khê và nguyên các phó giám đốc là Trần Văn Thiện; Uông Hồng Hải; Nguyễn Văn Tuân; Phạm Văn Khôi cùng ông Lê Khắc Hùng và Phạm Duy Nghĩa nguyên là Trưởng - phó phòng bảo vệ công ty bị truy tố về tội danh "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", riêng bị can Hùng còn bị truy tố thêm tội "nhận hối lộ" vì trước đó, bị can Hùng khai đã nhận hơn 100 triệu đồng của các thổ phỉ than. 
Đáng chú ý, ngay sau khi vụ mất trộm một lượng than “khổng lồ” được dư luận phanh phui, ông Nguyễn Viết Ngự đã chỉ đạo cấp dưới và các phòng ban liên quan hợp thức hóa sổ sách để khớp với nhau nhằm “qua mặt” cơ quan chức năng, Công ty chỉ báo cáo có việc khai thác than trái phép nằm trong ranh giới công ty Mạo Khê quản lý nhưng không lớn và chỉ mất “vàng đen” vào thời điểm đêm tối. 
Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Theo dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 4 ngày. Bắt đầu từ phiên xét xử sáng nay, các bị cáo liên quan đến vụ án đã có mặt đầy đủ tại phòng xét xử. Tội danh của từng bị cáo sẽ được HĐXX làm rõ trước khi có bản án tuyên án của tòa án tỉnh Quảng Ninh”.
Bên ngoài phiên tòa, có nhiều người tập trung nghe ngóng, đa số họ đều là người thân, anh em họ hàng với các bị cáo bên trong.
http://www.tinmoi.vn/dang-xet-xu-vu-dao-trom-than-dong-troi-tai-quang-ninh-09589853.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More