Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Giám đốc ngân hàng trần tình về nghi án bị gài bẫy lãi suất

Bị miễn chức vụ vì vi phạm vượt trần lãi suất do chính một người đồng cấp ở ngân hàng khác cùng địa bàn tố giác, Giám đốc DongA Bank Tây Ninh Nguyễn Thái Hậu trả lời VnExpress.net: "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân".
- Vụ vi phạm trần lãi suất của DongA Bank Tây Ninh không phải trường hợp xé rào đầu tiên trong ngành ngân hàng, song đây là lần đầu tiên sự việc do một người đồng cấp ở nhà băng khác tố giác. Ông giải thích như thế nào về vụ việc?
Sáng hôm đó (8/9), tôi đi công tác sớm ở ngoài nên chưa nắm được chỉ thị 02 của Ngân hàng Nhà nước ban hành chiều hôm trước và văn bản chỉ đạo của Hội sở (sáng cùng ngày). Khoảng hơn 8h tôi nhận được cuộc điện thoại của anh giám đốc ngân hàng bạn trên cùng địa bàn, gọi đến đề nghị gửi một tỷ đồng kỳ hạn một tháng với lãi suất thỏa thuận.
Ban đầu tôi không đồng ý với đề nghị trên. Nhưng sau nhiều lần trao đổi, một phần do áp lực chỉ tiêu huy động, phần nghĩ rằng anh này là giám đốc của một nhà băng khác cùng địa bàn, có thể tin tưởng được, tôi đồng ý nhận khoảng tiền trên với lãi suất thực trả là 15,5% một năm. Phần tiền chênh lệch (khoảng 1,3 triệu đồng) tôi dự định dùng tiền cá nhân của mình để chi trả khi đáo hạn.
Do áp lực về chỉ tiêu huy động vốn, Ông Nguyễn Thái Hậu, nguyên Giám đốc ngân hàng Đông Á chi nhánh Tây Ninh đã vượt trần lãi suất huy động. Người tố giác là một giám đốc ngân hàng bạn cùng địa bàn. Ảnh: Lệ Chi
Đến khoảng gần 11h, anh giám đốc kia cho hai nhân viên chở tiền sang ngân hàng tôi để thực hiện giao dịch. Tôi vẫn chưa về cơ quan và mới biết về nội dung của chỉ thị 02 cùng văn bản chỉ đạo của Hội sở. Khi đó, tôi biết làm vậy sẽ sai nhưng vì chữ tín đã lỡ hứa nhận mức lãi suất 15,5% một năm nên không thể nuốt lời.
- Cộng đồng mạng lẫn người trong ngành ngân hàng mấy ngày qua đều bàn tán rằng người gửi tiền và tố giác anh chính là giám đốc ngân hàng ACB chi nhánh Tây Ninh. Ông bình luận gì về điều này?
Nếu dư luận đã biết rõ như thế, tôi cũng không muốn bình luận thêm về vấn đề này.
- Thông thường, các ngân hàng trước đây khi "xé rào" lãi suất hay hợp thức hóa bằng những hợp đồng mua bán vàng hoặc giao thẳng tiền mặt... nhưng ngân hàng anh lại ghi tờ giấy xác nhận sẽ trả lãi suất 15,5% một năm cho số tiền một tỷ đồng. Vì sao vậy?
Lúc diễn ra giao dịch, tôi vẫn chưa về cơ quan. Nhân viên của anh giám đốc kia khi gửi tiền thì nằng nặc đòi nhân viên DongA Bank Tây Ninh phải có giấy xác nhận sẽ trả lãi suất 15,5% một năm ngoài sổ tiết kiệm ghi lãi suất 13,94%. Mục đích để làm bằng chứng khi đáo hạn thì được nhận thêm phần lãi suất dôi ra này.
Cô nhân viên của ngân hàng tôi nghĩ đơn giản rằng họ đòi thì cứ ghi ra một tờ giấy biên nhận để làm niềm tin cho khách. Và cô nhân viên chỉ viết duy nhất một tờ giấy xác nhận đưa cho họ, nội dung chỉ có vài dòng về lãi suất và ký tên của cá nhân chứ không đóng dấu của ngân hàng.
Về trụ sở, biết nhân viên của mình có ghi biên nhận, tôi đã nhiều lần liên lạc với anh giám đốc kia để xin hủy tờ giấy này. Tuy nhiên, anh ta khất từ việc trả lại tờ biên nhận.
- Vi sao anh không báo vụ việc về hội sở DongA Bank ngay khi phát hiện mình đã xé rào, cho đến khi thanh tra Ngân hàng Nhà nước đến làm việc?
Lúc sự việc đã xảy ra, vì cho rằng đây là khoản tiền cá nhân chi trả, lại không nghĩ anh giám đốc kia sẽ tố nên tôi không báo cho Hội sở. Tuy nhiên, mấy ngày sau đó thì thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã đến làm việc với bằng chứng tố giác là sổ tiết kiệm và tờ giấy biên nhận lãi suất trên. Ý kiến của thanh tra cho rằng kể cả chi trả lãi suất chênh lệch bằng tiền cá nhân cũng không được chấp nhận. Tất nhiên đây là hành vi không đúng nên thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã lập biên bản.
- Trên góc độ luật pháp, người tố giác vụ vượt trần lãi suất của DongA Bank Tây Ninh là không sai, thậm chí đáng biểu dương. Còn cá nhân ông có nghĩ mình bị gài bẫy lãi suất, bị đồng nghiệp "chơi không đẹp" hay không?
Tôi biết hành vi vượt trần lãi suất là không đúng quy định. Về khía cạnh cá nhân, tôi hoàn toàn xin chịu trách nhiệm về việc mình đã gây ra. Cũng nhân tiện đây, tôi xin gửi lời xin lỗi đối với Ngân hàng Nhà nước Trung ương và Tây Ninh, vì hành vi của tôi mà ảnh hưởng tới tình hình hoạt động chung.
Bản thân tôi thực sự rất buồn vì đã gây ra hậu quả lớn cho cả Hội sở. Do đó, thời gian này tôi rất căng thẳng và stress. Có rất nhiều người gọi điện chia buồn, người thì trách tại sao lại làm việc ngớ ngẩn như thế.
Tuy nhiên, cũng không vì một người đã "chơi không đẹp' với mình mà tôi lại mất đi lòng tin với tất cả những người xung quanh. Trong xã hội, tôi tin còn rất nhiều người tốt và đáng tin cậy. Tôi cũng tự hứa với lòng, sẽ cố gắng không để vi phạm những quy định của Nhà nước và ngành ngân hàng trong tương lai.
Tôi rất tâm đắc với câu "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân". Tôi nghĩ rằng hành vi của mình là không đúng và hoàn toàn chịu quyết định xử phạt của Ngân hàng Nhà nước, nhưng hành động của "người ta" như thế rồi cũng sẽ có sự đánh giá của cộng đồng.
- Theo quyết định kỷ luật của ngân hàng nhà nước, ông bị cách chức giám đốc DongA Bank Tây Ninh, 3 năm không được đề bạt chức vụ lãnh đạo. Ông đã dự định gì cho tương lai?
Trước những gì vừa xảy ra, đó là một bài học xương máu rất lớn trong quá trình công tác điều hành kinh doanh của cá nhân tôi sau này. Hiện giờ tôi muốn tịnh tâm một thời gian. Tạm thời tôi xin nghỉ phép không lương trong vòng hai tháng để suy nghĩ về những gì đã xảy ra. Sau đó, tôi sẽ tiếp tục gắn bó và đóng góp hết mình cho DongA Bank dù ở vị trí nào, để bù lại những gì đã gây ra cho ngân hàng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More