Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Nhức mắt, đau mũi vì chợ bãi rác

Chỉ vì một bãi rác ngay cạnh khu nhà ở của người dân gây ô nhiễm môi trường mà từ lâu một khu chợ dân sinh đã được nhiều người quen gọi với cái tên "chợ bãi rác".
Bãi rác thành tên chợ, tên đường
Tìm đường đến khu vực ngã ba đường Hiệp Bình - Kha Vạn Cân, chúng tôi thật sự bất ngờ khi ai cũng hỏi lại: “có phải khu chợ bãi rác không?”. Hỏi ra mới biết người dân ở đây quen gọi khu vực này như vậy vì một bãi rác lớn nằm ngay bên cạnh đã nhiều năm nay nên hầu như ai cũng quen với cái tên “chợ bãi rác”.
Bãi tập kết rác thải nằm ngay trong khu vực dân cư.
Nếu như là một bãi rác đơn thuần thì không có gì để bàn nhưng ngược lại địa điểm tập kết rác thải này lại nằm trong khu dân cư và rác thải từ đây đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đối với khu vực này.
Nhiều người dân ở đây cho biết: "bãi rác này được mở từ mười mấy năm trước và càng ngày càng ô nhiễm nặng nề hơn. Đợt trước, sau khi người dân kiến nghị, cơ quan quản lý có cho xây dựng lại khu chứa rác nhưng tình trạng nước bẩn và rác thải đổ ra đường chỉ được cải thiện phần nào."

Mặc dù đã được xây dựng nhà chứa rác có mái che, nhưng do lượng rác nhiều và che chắn không cẩn thận, rác thải và nước bẩn vẫn đổ đầy ra đường đi.

Rác thải và bao nilon trôi nổi dập dềnh trên mặt nước đen hôi thối.

Mặc dù chỉ là bãi tập kết rác nhưng do lượng rác đổ về hàng ngày quá nhiều cộng với việc nhà chứa rác không được che chắn kỹ càng và nằm ngay mặt đường nên rác thải và nước bẩn vẫn đổ ra đường rất nhiều.
Nước lấn mặt đường khiến cỏ mọc um tùm.

Những ngày mưa, nước bẩn chảy ra từ bãi rác đọng lại gây mùi hôi thối khó chịu và ảnh hưởng đến giao thông trên đoạn đường này.

Anh Tuấn - chủ một quán cơm bình dân ở khu vực này cho hay: “Ngày nào cũng có hàng loạt xe tải nhỏ, xe ba gác chở rác từ các khu vực về đây tập kết chờ vận chuyển đi nơi khác. Các xe này phần lớn không được che chắn cẩn thận nên rác thải vương vãi rất nhiều.”
Những chiếc xe ba gác và xe tải nhỏ chở rác không được che chắn kỹ càng khiến rác vương vãi rất nhiều.

Kinh hoàng chợ bên bãi rác
Theo quan sát của chúng tôi tại đoạn đường ngay trước bãi rác, có rất nhiều rác thải, bao nilon trôi nổi trên mặt nước đen bốc mùi hôi khó chịu. Những người đi qua khu vực này đều phải nhăn mặt, bịt mũi vì mùi hôi quá nặng. Bên cạnh đó, những chiếc xe tải chở rác thường xuyên qua lại khiến cho lòng đường hư hại nghiêm trọng. Sau cơn mưa đêm, nước bẩn từ bãi rác đổ ra đầy mặt đường cuốn theo rác thải nổi dập dềnh đầy trên mặt nước.
Những chiếc xe tải lớn chở chở rác ra vào liên tục khiến đoạn đường này hư hại nghiêm trọng.

Chỉ sau một đêm mưa rác thải và nước bẩn đã ngập đầy đường đi.

Chị Xuân - một người bán rau ở khu vực này cho biết: “Bao nhiêu năm nay đã thế rồi. Ngày nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc nhưng còn đỡ vì đường khô ráo. Chứ ngày mưa thì nước bẩn ngập đầy, nhiều người thà đi vòng đường ngoài xa hơn mà sạch sẽ chứ không dám đi qua đường này vì sợ mùi hôi thối đến ngạt thở ở đây và lỡ vấp phải ổ gà té xe thì dơ kinh khủng.”

Chẳng mấy ai đi qua đoạn đường này ngày mưa vì sợ mùi hôi thối và nhất là nước bẩn, ổ gà.

Mặc dù bên cạnh là bãi rác dơ bẩn nhưng khu chợ dân sinh vẫn tấp nập bán mua. Nhiều người giải thích: “Cả khu vực này chỉ có chợ này để mua thực phẩm hàng ngày. Với lại riết rồi cũng quen.” Nhìn những miếng thịt, đậu hũ hay cá ruồi nhặng bâu đầy không ai dám chắc rằng chúng không mang theo những mầm bệnh lây nhiễm từ bãi rác vào các loại thực phẩm được bày bán ở đây.
Khu chợ dân sinh ngay bên cạnh bãi rác.

Thực phẩm được bày bán ngay bên cạnh rác thải.

Người dân vẫn tự nhiên mua bán mặc kệ an toàn vệ sinh thực phẩm không hề được đảm bảo.

Chính vì tâm lý riết rồi cũng quen mà nhiều người dân khu vực này vẫn hàng ngày sống chung với rác thải và mùi hôi bốc lên từ khu tập kết rác thải này. Thậm chí, nhiều hộ dân còn tự do xả rác thải sinh hoạt và kinh doanh ra lề đường thành từng đống lớn khiến cho tình trạng ô nhiễm lại càng nghiêm trọng hơn.

Rác thải được tấp thành đống bên đường.

Hay vứt bừa bãi xuống mương thoát nước mà không hề có ai quản lý.

“Chợ bãi rác” hay “ngã ba bãi rác” thực sự không phải là một tên gọi mà bất kỳ ai muốn dành cho những địa điểm này. Nhưng thực sự vấn đề xử lý rác ở đây đang từng ngày đòi hỏi sự quan tâm xứng đáng của những cơ quan quản lý và chính những người dân ở khu vực này để nhanh chóng chấm dứt tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở đây. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More