Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Quân đội Yemen đàn áp đẫm máu người biểu tình

Cuộc trấn áp người biểu tình tại Yemen đã biến thành làn sóng bạo lực tồi tệ, sau khi quân đội chính phủ nã súng hạng nặng vào người tuần hành, khiến trên 700 người thương vong.
 
Thẳng tay đàn áp
Hãng tin CNN cho biết, đụng độ dữ dội đã xảy ra ngày 18.9 giữa quân đội Yemen và đám đông người quá khích trong hàng chục nghìn người tuần hành tại thủ đô Sanaa, đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức.
Khi thấy tình hình trở nên mất kiểm soát, quân đội Yemen đã được lệnh nã súng máy 50 ly và đạn hơi cay vào đám đông tuần hành, khiến 26 người thiệt mạng và hơn 700 người khác bị thương. Số người thiệt mạng có thể còn tăng cao vì có ít nhất 96 người bị thương nặng.
Người biểu tình tại thủ đô Sanaa bị đàn áp đẫm máu.
Các nhân chứng tại hiện trường cho biết, hàng trăm binh sĩ được xe tăng, xe thiết giáp hộ tống đã thiết lập vành đai an ninh không cho người biểu tình tiến đến gần các trụ sở cơ quan chính phủ. Sau khi đụng độ bằng dùi cui và hơi cay với những người quá khích, các binh sĩ thuộc Sư đoàn Thiết giáp số 1 đã dàn hàng ngang và nã súng về phía họ, trong khi đó, người biểu tình chống trả bằng cách ném gạch đá, bom xăng tự tạo vào cảnh sát và quân đội.
Hãng tin địa phương Saba của Yemen dẫn lời một quan chức Chính phủ Yemen cho biết, đụng độ xảy ra khi người biểu tình đốt phá trụ sở Công ty Điện lực quốc gia và lực lượng an ninh buộc phải can thiệp để bảo vệ tòa nhà này. Những người biểu tình quá khích cũng đã đốt 2 xe bọc thép của quân đội và chiếm Quảng trường Change ở trung tâm. Người ta cũng nhìn thấy những cột khói đen bốc cao phía trên trụ sở của Bộ Việc làm công cộng và đường sá ở khu vực Kintaki.
Một nhóm các binh sĩ đào ngũ của Yemen được vũ trang súng ống cũng đã có mặt trên các đường phố ở thủ đô Sanaa để yểm trợ người biểu tình chống lại lực lượng trung thành với Tổng thống Saleh. Theo các nhân chứng, nhóm các binh sĩ đào ngũ hiện đang kiểm soát khu vực Kintaki, trong khi lực lượng của ông Saleh đã bị đẩy lùi về phía nam của thủ đô Sanaa.
Đài Truyền hình quốc gia Yemen cho biết, vụ đụng độ khiến 4 thành viên của lực lượng an ninh nước này bị thương và phe đối lập đã "thuê các thành viên bộ lạc có vũ trang tấn công các trụ sở chính phủ và lực lượng an ninh".
Quốc tế quan ngại
Suốt 8 tháng qua, Yemen chìm trong các cuộc biểu tình gây bạo động đòi Tổng thống Saleh từ chức sau 33 năm cầm quyền. Ngoài thủ đô Sanaa, nhiều cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra tại các thành phố Taz, Aden, Al-Hodayda, Ibb, Dhammar. Tổng thống Saleh hiện vẫn đang ở Saudi Arabia để dưỡng thương sau vụ tấn công nhằm vào dinh Tổng thống hồi đầu tháng 6 vừa qua.
Tổ chức từ thiện Oxfam ở Anh ngày 19.9 đã cảnh báo, nạn đói và suy dinh dưỡng đang gia tăng mạnh do khủng hoảng chính trị kéo dài ở Yemen. Hiện có tới 1/3 trong tổng số 22 triệu dân ở nước này bị thiếu ăn. Oxfam kêu gọi cộng đồng quốc tế lập tức chung tay cứu trợ cho quốc gia nghèo đói nhất trên bán đảo Arab này.
Ông Saleh đã ủy quyền cho Phó Tổng thống A.Hadi ký thỏa thuận chuyển giao quyền lực do Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đề xuất, sau khi tiến hành đàm phán với phe đối lập về thời điểm và cơ chế chuyển giao quyền lực. Tuy nhiên, phe đối lập không chấp nhận quyết định này, yêu cầu việc ký kết phải diễn ra trước khi đàm phán.
Bộ Ngoại giao Mỹ và Pháp cùng LHQ đã lên án tình hình bạo lực hiện nay ở Yemen đồng thời kêu gọi tất cả các bên ngừng bắn ngay lập tức. Trong khi đó, Tổ chức GCC đã tuyên bố quan ngại trước diễn biến xấu đi nghiêm trọng và các cuộc giao tranh tiếp diễn hiện nay ở quốc gia Tây Á này. Theo GCC, tình hình hiện nay ở Yemen là cực kỳ nguy hiểm và không mang lại lợi ích cho bất cứ phe nhóm nào. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More