Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Tranh cãi việc thu phí ô tô vào nội đô TP HCM

Dù chưa được thông qua, nhưng đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM đã khiến nhiều người dân lo ngại, trong khi một số ý kiến tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của giải pháp tránh ùn tắc này. Sắp hạn chế xe máy tại Hà Nội và TP HCM

Dù chưa có thông tin mới về đề án thu phí ô-tô vào trung tâm TP.HCM do Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) nghiên cứu và đề xuất, nhưng người dân lo ngại rằng, nếu áp dụng thu phí sẽ gây nhiều khó khăn cho họ. Một số ý kiến cho rằng việc thu phí này là không hợp lý, và nếu thực hiện thì cần phải có lộ trình cụ thể, vì hiện các loại xe ô-tô vào thành phố đều phải đóng phí đường bộ tại trạm thu phí nằm ở khắp các cửa ô.

Tăng chi phí vận chuyển

Lãnh đạo một hệ thống siêu thị tại TP HCM (xin không nêu tên) cho rằng: “Kẹt xe hầu như xảy ra ở khắp các hành lang và nút giao thông trọng điểm, tập trung nhiều nhất ở cửa ngõ ra vào thành phố, chứ đâu chỉ riêng khu vực trung tâm. Ở Q.1 và 3, chúng tôi có khá nhiều chi nhánh siêu thị, cửa hàng. Cứ mỗi lần xe vận chuyển hàng hóa đến siêu thị lại bị thu phí, thì chi phí vận chuyển sẽ tăng cao. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn này, việc thu thêm các khoản phí, dù nhỏ cũng cần cân nhắc”.



Vào giờ cao điểm tại TP HCM, chỗ nào cũng có thể xảy ra tắc đường.

Bà Nguyễn Thị Mai, chủ một nhà hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1), lo lắng: “Nhà hàng có thuê 2 xe tải nhỏ vận chuyển thực phẩm. Nếu thi phí thì chúng tôi là người phải nộp, cộng với giá thuê mặt bằng ở khu vực này lại cao nhất nhì thành phố nên chúng tôi chắc chắc gặp nhiều khó khăn. Tôi nghĩ nên tính toán lại phương pháp này sao cho hợp lý”.
Theo nhiều doanh nghiệp, đề án trên sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của họ, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ. Ông Lê Trọng Tấn, Trưởng phòng kinh doanh một công ty du lịch có trụ sở tại đường Nguyễn Văn Thủ (P.Đakao, Q.1), nói: “Theo tính toán của ITD, khách đi taxi sẽ phải trả phí 30.000 đồng/lượt khi vào Q.1 và 3. Điều đáng nói, hơn 80% khách trú tại các cao ốc, khách sạn thuộc địa bàn 2 quận này sử dụng taxi. Vậy chỉ có người đi taxi là chịu thiệt. Bên cạnh đó, lượng xe 45 chỗ của công ty đón, trả khách tại 2 quận này rất lớn với tần suất cao, vì vậy khoản phí này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của công ty chúng tôi”.

Có đúng luật?

Ông Nguyễn Văn Chương, phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT), cho rằng đề án cũng là một trong nhiều biện pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nội đô. Tuy nhiên cũng phải xem xét thêm vì việc đặt ra một loại phí phải tuân thủ quy định của Bộ Tài chính. Trên thực tế, ô-tô lưu thông vào TP.HCM hiện phải gánh rất nhiều khoản phí vì tất cả các ngả đường vào thành phố đều có trạm thu phí đường bộ.

Vùng thu phí do ITD đề xuất.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho rằng: Đề án thu phí đối với ôtô vào trung tâm TP.HCM rất khó khả thi, vì biện pháp này cũng khó có thể giảm được lượng xe trong thành phố. Hơn nữa, việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào thành phố, hay thu cả đối với những xe quá cảnh thành phố. Nếu thu cả đối với những trường hợp này, thì các địa phương khác cũng có thể áp dụng. Như vậy, mỗi địa phương một chính sách, tạo tâm lý cát cứ. Nếu không thu phí đối với xe quá cảnh thì có cách nào trả lại tiền. “Thêm nữa, người sống trong nội thành, sáng đi, chiều về thì có thu phí không? Làm thế nào để phân biệt và tách những đối tượng này”, ông Bình nói.
Theo Luật sư Nguyễn Đăng Quang (Đoàn luật sư Hà Nội), việc đặt ra bất cứ loại phí nào cũng phải trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật. Việc đặt ra quy định thu phí đối với ô-tô vào nội thành là trái với Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính, vô hình trung thành cát cứ địa phương. “Đó là biện pháp cực chẳng đã, nhưng không đúng với quy định của pháp luật. Đến nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào cho phép các địa phương có quyền làm việc đó”, Luật sư Quang nói.

Tại TP HCM, lượng ô tô cá nhân tiếp tục tăng cao. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, tính đến giữa năm 2011, số lượng ôtô tại thành phố là khoảng 470 ngàn chiếc. Trung bình mỗi ngày có đến hàng trăm chiếc ôtô được đăng ký mới, làm gia tăng áp lực đối với giao thông đô thị thành phố.




http://www.tinmoi.vn/tranh-cai-viec-thu-phi-o-to-vao-noi-do-tp-hcm-09590705.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More