Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Động đất mạnh ở Ấn Độ,19 người chết

Ít nhất 19 ở Ấn Độ và Nepal đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh 6,8 độ Richter ở khu vực đông bắc nước này tối 18-9.
* Pakistan lo ngại dịch bệnh lan rộng sau lũ lụt
 
Bức tường của Tòa đại sứ Anh sụp đổ ở Katmandu, Nepal trong trận động đất
Theo Trung tâm Nghiên cứu địa chất Mỹ, trận động đất xảy ra lúc 18g10 giờ địa phương (12g40 GMT), tâm chấn cách thành phố Gangtok, thủ phủ bang Sikkim, khoảng 64km về phía tây bắc và ở độ sâu chỉ 10km. Sóng địa chấn đã làm rung chuyển nhiều thành phố lớn ở Ấn Độ và thủ đô New Delhi.
Chính quyền bang Sikkim hiện chưa thể thống kê được số người chết và thiệt hại về vật chất do thông tin liên lạc đang bị gián đoạn trong khi toàn bang Sikkim bị mất điện. Số người chết còn có thể tăng cao do rất nhiều tòa nhà cao tầng ở Gangtok bị sập, đã có lở đất ở bang Sikkim và Tây Bengal. Dư chấn lan rộng đến cả Bangladesh làm mười người bị thương và gây hư hỏng một số nhà cửa ở khu vực giáp biên giới với Ấn Độ.
* Hàng ngàn người Pakistan đang khốn đốn khi lũ lụt tấn công vào miền nam nước này và đang diễn biến xấu do thiếu hàng cứu trợ trầm trọng, không có sự hỗ trợ kịp thời từ chính phủ và đứng trước nguy cơ dịch bệnh lây lan.
“Chúng tôi sẽ không rời đi cho đến khi nào quân đội đến cứu gia đình chúng tôi. Hàng trăm dân làng đang bị cô lập trong nước lũ nhưng chúng tôi không tìm thấy bất kỳ sự trợ giúp nào từ chính quyền” - AFP dẫn lời Ali Mohammad, một người dân ở tỉnh Sindh, cho biết khi ông và dân làng cự tuyệt lời kêu gọi sơ tán của chính quyền.
Một năm sau trận lũ kinh hoàng 2010, tỉnh Sindh lại một lần nữa bị nước lũ nhấn chìm. Người dân các làng trong tỉnh đang phải tránh lũ trên nóc nhà, họ tuyệt vọng vì hết lương thực trong khi nước ngày một dâng cao. Nhiều quận trong tỉnh đã hoàn toàn chìm trong nước. Tại quận Tando Allahyar, nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, hàng ngàn người đang bị cô lập trong dòng nước lũ cuồn cuộn.
Gần 300 người Pakistan đã thiệt mạng trong trận lũ kéo dài từ tháng 8 đến nay và 5,8 triệu người bị ảnh hưởng. Hàng trăm ngàn người đang sống cảnh màn trời chiếu đất trên các ngọn đồi và dọc các đường cao tốc. Quan ngại lớn nhất hiện nay là dịch bệnh sẽ bùng phát và thêm nhiều người bị đói khi mưa lũ vẫn chưa giảm. Chính phủ Pakistan đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc cứu trợ. 
Mỹ AN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More