Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Chuyện tình truân chuyên “lưỡng quốc hoàng hậu”

5 lần được lập làm hoàng hậu, 5 lần bị phế truất, cuối cùng vợ hoàng đế nhà Tấn lại trở thành hoàng hậu của ông vua Hung Nô.
Sau khi Giả Nam Phong, hoàng hậu vừa xấu xí vừa tàn ác, bị giết chết, triều đình nhà Tây Tấn phải tìm cho ông vua đần độn Tấn Huệ đế Tư Mã Trung một người vợ mới. Người được chọn là  Dương Huyền Chi, xuất thân từ một gia đình danh gia vọng tộc. Vào hôm rước dâu đã xảy ra một điềm báo lạ. Khi Dương Hiến Dung mặc xong lễ phục, đội lên chiếc mũ loan gắn châu ngọc, chuẩn bị ra kiệu vào cung thì bỗng nhiên chiếc áo được chuẩn bị công phu bốc cháy ngùn ngụt. Mọi người hốt hoảng cho đây là điềm dữ, nhưng hôn lễ vẫn phải được tiến hành. Cuộc đời của Dương Hiến Dung sau này quả đúng là gặp không ít những truân chuyên, trắc trở.
Năm lần phế lập
Với Tư Mã Trung từng phải sống với Giả Nam Phong xấu xí, một hoàng hậu xinh đẹp như Dương Hiến Dung là món quà từ trời rơi xuống nên vô cùng sủng hạnh. Tuy nhiên, hôn lễ diễn ra chưa đầy một năm, Triệu vương Tư Mã Luân, người nắm thực quyền trong triều, bắt Huệ đế và Dương hậu giam vào ngục rồi ép vua thoái vị, tự mình lên ngôi. Dương Hiến Dung lần thứ nhất bị kéo khỏi ngôi vị hoàng hậu. Tuy nhiên, đây mới chỉ là màn mở đầu của tấn bi kịch trong cuộc đời cô gái xinh đẹp này.
Việc Triệu vương cướp ngôi khiến các vị thân vương của gia tộc Tư Mã nổi giận. Ba tháng sau, Thành Đô vương Tư Mã Dĩnh, Tề vương Tư Mã Quýnh, Trường Sa vương Tư Mã Nghệ phát binh tấn công kinh thành Lạc Dương. Tư Mã Luân bị giết, Tư Mã Quýnh đón Huệ đế và Dương hậu về cung, trở thành kẻ nắm đại quyền, dần dần tự tung tự tác không coi vua ra gì, bị các vị vương khác là Tư Mã Ngung và Tư Mã Nghệ đánh rồi giết chết. Nghệ trở thành người đứng đầu trong triều, nhưng sau đó ông ta lại bị các anh em giết chết. Tư Mã Dĩnh thay em lên nắm đại quyền.
Thấy Dương Hiến Dung là do Triệu vương Tư Mã Luân lập nên Tư Mã Dĩnh ép Huệ đế phải hạ chiếu phế truất nàng thành thứ dân. Lần thứ hai, người đẹp bị tuột khỏi ngôi hoàng hậu, cha mẹ đều bị giết chết.


Sau đó ít lâu, Tư Mã Dĩnh bị các thân vương khác đánh bại.Theo ý của Huệ đế, Dương Hiến Dung một lần nữa quay trở lại ngôi vị hoàng hậu. Nhưng chẳng được bao lâu, Dĩnh khởi binh phục thù, bắt Huệ đế làm tù binh. Trong thời gian đó, Tư Mã Ngung phái bộ tướng là Trương Phương mang quân tới giúp Dĩnh. Trong lúc Dĩnh đang bận đánh nhau nơi khác, Trương Phương không biết vì có thù với nhà họ Dương hay chỉ để ra oai mà ra lệnh phế Dương hậu lần thứ ba. Sau đó, ông ta bắt được cả Huệ đế và Tư Mã Dĩnh. Trương Phương ép Huệ đế hạ chiếu dời đô từ Lạc Dương tới Tràng An. Lạc Dương bị cướp sạch sẽ, người dân bị chết ở dọc đường nhiều vô số kể, thê thảm vô cùng. Về Tràng An, một lần nữa, Huệ đế lại lên ngôi và Dương Hiến Dung lại trở thành hoàng hậu.
Vào tháng giêng năm sau đó, chẳng hiểu vì sao, Trương Phương một lần nữa phế truất ngôi hoàng hậu của Dương Hiến Dung. Tới tháng 11, một tướng quân khác tên là Chu Quyền giả xưng là nhận được mật chiếu của hoàng đế, tuyên bố hồi phục ngôi vị cho nàng, nhưng rồi Quyền bị đánh bại và hoàng hậu lại bị phế. Lần này, thậm chí nàng còn suýt bị hạ độc giết chết với "tội" là  phe cánh của bọn mưu phản, may có viên tướng Lưu Thôn kiên quyết ngăn lại. Hà Gian vương Tư Mã Ngung nổi giận, sai quân tiêu diệt Lưu Thôn, Thôn bỏ chạy mang theo hoàng hậu bị phế truất.
Cuộc chiến tranh dai dẳng giữa các vị thân vương khiến nhà Tấn suy sụp. Trong khi đó, các thế lực người Hung Nô, Tiên Ti ở phương bắc ngày một mạnh hơn và trở thành nơi các thân vương nhà Tấn mượn lực lượng để dốc vào cuộc chiến giành quyền lực. Vì vậy, vào cuối năm thứ hai sau khi dời đô về Trường An, kỵ binh Tiên Ti đã tấn công vào Trường An, cướp bóc suốt ba ngày ba đêm khiến hơn 20 ngàn người bị giết, các đại thần, quan viên thi nhau bỏ chạy để giữ mạng sống, rất nhiều người chết đói, ngay đến cả hoàng đế cũng chẳng có thứ gì để ăn. May sao Đông Hải vương Tư Mã Việt kịp thời tới cứu trợ.
Sau cuộc cướp bóc ấy, cảm thấy Trường An không thể là nơi đặt triều đình, các vị đại thần lại dùng chiếc xe bò duy nhất còn lại chở Huệ đế trở về kinh đô cũ Lạc Dương. Sau khi triều đình mới được thiết lập, người ta lại nghĩ tới ngôi vị hoàng hậu, và Dương Hiến Dung một lần nữa quay trở lại. Nhưng chẳng được bao lâu, Huệ đế bị Tư Mã Việt giết chết, Dương hậu bị tống giam. Những cuộc đời truân chuyên của nàng không còn gì để nói, nhưng chẳng hiểu ông trời ông trời vì thương cảm hay vì muốn tiếp tục trêu đùa mỹ nhân họ Dương mà sắp xếp cho nàng một kết cục vượt ngoài sức tưởng tượng.
Lưỡng quốc hoàng hậu
Từ thời kỳ Đông Hán, sau khi bị đánh bại, người Hung Nô di cư tới khu vực Hà Sáo (gần Thiểm Tây ngày nay). Đến thời Tam Quốc, Tào Tháo bình định phương bắc rồi chia họ thành 5 bộ, người Hung Nô trở thành một dân tộc thiểu số của Trung Quốc. Tuy nhiên, tới thời Tây Tấn họ vẫn chưa có lực lượng độc lập. Trong số thủ hạ của Thành Đô vương Tư Mã Dĩnh có Lưu Uyên, Đại đô đốc, người đứng đầu 5 bộ người Hung Nô và là con tin ở đất Tấn. Trong cuộc chiến giữa các thân vương, Lưu Uyên nhân cơ hội mới xin Tư mã Dĩnh cho mình mượn danh nghĩa Đại đô đốc tập hợp binh lính người Hung Nô tới trợ chiến. Dĩnh lập tức đồng ý, thế là Uyên có cơ hội trở lại quê hương Tả Xa Thành.
Người Hung Nô bị người Hán trấn áp đã lâu, thấy thế rất phấn khích, nhao nhao đòi khởi binh tiêu diệt nhà Tấn, lập lại đế quốc Hung Nô. Tuy nhiên, Lưu Uyên nhiều năm sống tại Lạc Dương nên “nhãn giới” đã vượt trên một bậc. Uyên không muốn trở lại thảo nguyên làm một thiền vu Hung Nô mà muốn thay thế người Hán trở thành kẻ thống trị trung nguyên màu mỡ. Vì vậy, Lưu Uyên tự xưng là Hán Vương, tôn Lưu Bị làm “tiên đế”, sau đó tự xưng đế, lấy quốc hiệu là Hán, sử sách gọi là Hậu Hán, liên tục tấn công nhà Tấn. Lưu Uyên chết, con là Lưu Thông kế ngôi.

Trong khi đó, các thân vương nhà Tấn vẫn miệt mài đánh giết lẫn nhau. Kết quả, tới năm 311, đại quân Hung Nô của Trung Sơn vương Lưu Diệu, anh họ hoàng đế Lưu Thông,  phá thành Lạc Dương. Từ phố xá tới hoàng cung đều bị cướp sạch, đàn ông tất cả đều bị giết, phụ nữ biến thành chiến lợi phẩm của binh lính Hung nô. Trong cuộc đánh chiếm và cướp bóc ấy, Lưu Diệu cũng thu được chiến lợi phẩm mà y ao ước lâu nay: cựu hoàng hậu của nhà Tấn, Dương Hiến Dung. Nàng tuổi đã ngoài 30, từng năm lần hết phế rồi lập, hết lập rồi phế, phải trải qua không ít khổ cực, nhưng nhan sắc vẫn hơn hẳn những mỹ nữ khác. Lưu Diệu lấy nàng, phong làm vương phi.

Bảy năm sau, vua Hung Nô chết, người con kế vị sau đó ít lâu bị đại thần Cận Chuẩn giết sạch cùng toàn bộ tôn tộc họ Lưu. Được tin, Lưu Diệu tự lên ngôi hoàng đế rồi dẫn quân về diệt Cận Chuẩn. Dương Hiến Dung theo đó một lần nữa trở thành hoàng hậu.

Chuyện kể rằng, sau khi Diệu phong cho Dương Hiến Dung làm hoàng hậu mới hỏi nàng rằng: “Ta so với ông chồng ngớ ngẩn nhà Tư Mã thì ai hơn?”. Dương hậu nói: “Về căn bản chẳng có gì đáng để so sánh. Hoàng thượng là một ông vua mở nước, còn ông ta là một ông vua mất nước. Ông ta có một vợ, một con cũng không thể bảo vệ được, thân là hoàng đế mà vợ tới 5 lần bị phế làm thứ dân. Trước đây, khi thiếp bị bệ hạ bắt về, thực là không muốn sống, nào dám nghĩ rằng, đến nay lại được phong làm hoàng hậu. Thiếp vốn xuất thân trong một dòng họ danh giá, nên coi thường bọn đàn ông phàm phu tục tử. Tuy nhiên từ ngày về với bệ hạ, thiếp mới biết thế nào là một đại anh hùng!”.

Dương Hiến Dung vốn đã xinh đẹp, lại khéo nói nên càng được Lưu Diệu sủng hạnh hơn bao giờ hết, cho đến lúc qua đời ở tuổi tứ tuần.

http://www.tinmoi.vn/chuyen-tinh-truan-chuyen-luong-quoc-hoang-hau-09590703.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More