Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Cờ mới của Libya tung bay ở Liên Hợp Quốc

Hôm qua, Tổng thống Obama đã ca ngợi "một chương mới" trong lịch sử Libya khi lá cờ 3 màu đỏ, đen và xanh của chính quyền mới tung bay tại trụ sở Liên Hợp Quốc ngay trước phiên họp thường niên của Đại hội đồng.
d
Lá cờ của chính quyền mới Libya có 3 màu đen, đỏ, xanh tại trụ sở Liên Hợp Quốc.
Lá cờ của chính quyền mới Libya cũng tung bay cùng với quốc kỳ của các nước thành viên Liên Hợp Quốc tại đại bản doanh Châu Âu của Liên Hợp Quốc ở Geneva, thay cho lá cờ màu xanh lá cây của chính quyền Gaddafi.

"Giây phút thượng cờ thật xúc động" - Đại sứ Ibrahim Aldredi, người có mặt trong phái đoàn của Libya tại Geneva phát biểu. Từng là người thuộc chế độ cũ Gaddafi, ông Aldredi đào thoát sang phe nổi dậy từ tháng 2 đầu năm.

Trong khi đó, phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới trong phiên họp của Liên Hợp Quốc về Libya, Tổng thống Mỹ Obama nói: "Hôm nay, người dân Libya đang viết một chương mới trong lịch sử dân tộc. Sau 4 thập kỷ tăm tối, giờ họ có thể tự do đi trên phố, thoát khỏi sự lãnh đạo của nhà độc tài".

Hôm qua, lần đầu tiên Tổng thống Obama đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng dân tộc chuyển tiếp NTC, ông Mustafa Abdel Jalil. Hai nhà lãnh đạo tập trung vào thảo luận quá trình chuyển tiếp dân chủ ở Libya.

Liên minh Châu Phi, tổ chức từ trước tới nay phản đối NTC giành ghế chính thức làm thành viên Liên Hợp Quốc, cuối cùng cũng công nhận chính quyền mới của Libya. Tổng thống Guinea Xích đạo, nước giữ chức Chủ tịch Liên minh Châu Phi công nhận NTC là đại diện hợp pháp của người dân Libya.

Cũng trong ngày hôm qua, Đại tá Gaddafi một lần nữa lên tiếng lên án chính quyền mới của Libya là một "quân cờ" do NATO hậu thuẫn. Cựu Tổng thống đang trốn chạy của Libya phát biểu trong đoạn ghi âm phát trên truyền hình Syria rằng, sự sụp đổ chính quyền của ông chỉ là ảo tưởng.

"Đừng vội vui mừng và đừng tin rằng chính quyền Libya đã sụp đổ, chẳng qua chỉ nhờ các cuộc không kích của NATO nên sẽ không kéo dài được lâu. Hệ thống chính trị ở Libya dựa trên sức mạnh nhân dân, do vậy hệ thống này không thể bị loại bỏ" - Gaddafi nói và tuyên bố rằng việc đàm phán lật đổ chế độ "tuyệt vời" chỉ là trò hề và châm biếm mà thôi.

Đây là đoạn ghi âm đầu tiên của Gaddafi kể từ ngày 8.9, khi ông bác bỏ thông tin cho rằng đã chạy trốn sang Algeria hay Niger cùng các thành viên gia đình. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More